Ngôi chùa Khmer gây tò mò về câu chuyện lợn 5 móng,dơi thành tinh

Chùa Dơi Sóc Trăng nổi tiếng với hàng nghìn con dơi trong khuôn viên chùa. Đặc biệt hơn là những câu truyện mang hướng liêu trai độc đáo về heo 5 móng. Bên cạnh đó là nét kiến trúc, văn hóa đặc trưng của người Khmer. Vừa mang nét văn hóa truyền thống lại vừa mang nét đẹp riêng độc đáo. Dần biến chùa Dơi trở thành điểm check in không thể không nhắc đến khi du lịch Sóc Trăng.

Chùa Dơi là điểm du lịch nổi tiếng với kiến trúc tôn giáo Khmer đặc sắc, khách đến đây còn được nghe kể về loài lợn 5 móng kỳ lạ.

Chùa Dơi là một trong những ngôi chùa lâu năm nhất tại tỉnh Sóc Trăng, có tuổi đời hơn 400 năm. Chùa có tên Khmer là Wath Sêrâytêchô Mahatup. Người Kinh và người Hoa đọc Mahatup thành “Mã tộc”, nên chùa còn có tên gọi là chùa Mã Tộc.

Từ nhiều năm nay, chùa thu hút du khách thập phương nhờ kiến trúc độc đáo và cảnh tượng hàng nghìn con dơi quạ, dơi ngựa treo lủng lẳng trên những cành cây trong vườn chùa. Ngoài ra, chùa còn gây tò mò cho du khách về câu chuyện những chú lợn 5 móng từng được nuôi và chôn cất tại đây.

Chuyện heo 5 móng

Người Khmer rất sợ việc nhà mình có heo 5 móng, 3 giò. Họ cho rằng những người làm điều rất tệ thì kiếp sao đầu thai thành những con vật kỳ dị như thế. Bởi vậy khi nó sinh sống ở nhà gia chủ nào thì chỗ đó sẽ gặp xui xẻo. Nhưng mà giết những con vật đó thì trong nhà còn gặp nhiều tai ương hơn nữa. Từ đó giữ thì khó mà giết bỏ cũng không được.

Đặc biệt khi đến chùa Dơi thỉnh thoảng bạn sẽ gặp những con heo 5 móng nuôi nhốt ở một góc nào đó. Hoặc đặc biệt hơn là sâu trong khuôn viên chùa là những ngôi mộ heo 5 móng lạ kỳ. Hãy cùng tìm hiểu về những truyền thuyết heo 5 móng ở đây nhé!

Những ngôi mộ heo 5 móng tại chùa Dơi

Câu chuyện vị tướng hóa thân thành heo

Truyền thuyết xưa kể rằng có 1 người tài được vua phong chức thừa tướng để giúp đỡ dân lành và trừng trị kẻ tham lam. Tuy vậy khi được phong chức, thừa tướng sinh ra tự mãn. Ông trở thành một vị tham quan hống hách, tìm mọi cách đàn áp người dân chống đối mình. Nhưng cuối cùng ông cũng bị trừng phạt và chém đầu.

Sau khi chết ông hóa thân thành một con heo 5 móng. Biết được đây là vị thừa tướng hóa thân thành, heo đi đến đâu là người dân dùng gậy gộc đánh đập xua đuổi đến đó. May mắn có một vị sư thấy tình cảnh đó mới bảo rằng chú heo này có nghiệp rất nặng, cần phải vào chùa thanh tẩy. Vì trước đây nó là người nên mọi người phải đối xử ngang hàng và tốt với nó. Sau một thời gian, heo chết đi. Các vị sư ở đây không xẻ thịt mà chôn cất lập mộ bia cho nó như một người bình thường.

Câu chuyện về ngôi mộ heo 5 móng đầu tiên tại chùa Dơi

Chùa Dơi có nhiều ngôi mộ heo 5 móng khác nhau. Tuy vậy vị sư Tú Linh của ngôi chùa Dơi nói rằng ngôi mộ đặc biệt nhất là ngôi một được xây dựng đầu tiên vào năm 1989. Và nó có một câu chuyện vô cùng đặc biệt.

Khi ấy chùa còn hoang sơ với nhiều cây bao bọc. Lúc ấy một bà cụ tên Khiên thường hay ở chùa dọn dẹp, cắt cỏ xung quanh chùa. Một hôm khi đang ngủ trong chùa, bà Khiên mơ thấy Bồ Tát hiển linh. Bồ tát bảo với bà là hôm sau sẽ có một vị nữ thí chủ đến chùa xin quy y.

Nghĩ rằng đây là một vị thí chủ đặc biệt nên Bồ Tát mới hiển linh nói cho bà biết. Nên bà Khiên thức sớm, dọn dẹp sạch sẽ ngôi chùa chờ đón vị thí chủ ấy. Sau đó bà Khiên đợi mãi ở chùa từ sáng đến chiều nhưng vẫn không thấy hình bóng vị “nữ thí chủ”.

Nghĩ rằng có lẽ đó chỉ là giấc mơ, bà thất vọng dọn dẹp cỏ xung quanh chùa như thường lệ. Trong lúc dọn dẹp cỏ thì bà bất ngờ gặp một chú heo cái 5 móng đang ngủ ngon lành. Bà Khiên bất ngờ, bà cầm chổi chọt vào con heo, la hét đủ trò mà con heo không chịu đi.

Lúc ấy có một vị khách chợt nhớ ra điều gì và nói rằng: “Đây là heo 5 móng bà ơi, heo này thiêng lắm. Chắc con heo này có duyên với chùa, không muốn rời đi”. Bà khiên bất ngờ và xem kỹ lại thì biết đây là một chú heo cái với 5 móng ở chân. Ngỡ ngàng giây lát, bà chợt hiểu ra rằng đây là vị “nữ thí chủ” mà Bồ Tát đã nhắc đến trong giấc mơ.

Bà Khiên không xua đuổi cô heo này nữa. Dùng nước rửa trần cho cô heo và xem nó như một người tu học tại chùa. Sau đó nhà chùa đặt biệt danh cho cô heo này là Năm Hợi. Cô heo Năm Hợi rất đặc biệt và khôn như người vậy. Sáng Năm Hợi đi dạo quanh chùa, tối thì tự về chuồng của mình mà ngủ. Năm Hợi hay giúp ít cho bà Khiên, nhờ thân hình đồ sộ mà san ủi những cỏ dạy hay mọc hoang.

Năm Hợi cũng ăn ngọ như các sư trong chùa. Tức là ăn trước 12h trưa và nhịn ăn trong thời gian còn lại của ngày. Tuy vậy thân hình cô heo cứ lớn bổng lên khổng lồ gấp 2-3 lần những con heo thường. Đúng 7 năm sau thời gian đến chùa, Năm Hợi chui vào một góc và “hóa” với một khuôn mặt thanh thản.

Các sư trong chùa Dơi kể rằng loài lợn bình thường chỉ có 4 móng, nhưng đối với lợn 5 móng, người Nam Bộ không dám nuôi, không dám bán hay xẻ thịt. Họ tin rằng lợn 5 móng là “cốt tinh”, người hóa kiếp lợn, gia đình nào nuôi phải lợn này sẽ gặp bất hạnh vì bị quấy phá. Vì vậy nhà nào có lợn 5 móng sẽ gửi vào chùa Dơi nhờ trông nom, chăm sóc, nghe kinh Phật tu hành để xóa tội lỗi.

Con lợn 5 móng được chùa nuôi đầu tiên cách đây hơn 30 năm do người dân trong vùng mang đến, lợn được thả rông trong chùa, các sư thầy ăn gì thì sẽ cho lợn ăn như vậy, có khi chúng ra ngoài kiếm ăn và sau đó tự tìm đường quay về chùa. Lợn được chăm sóc đến khi chết rồi hỏa táng và làm mộ chôn. Hiện những ngôi mộ của lợn 5 móng vẫn còn phía sau chùa, khiến khách đến tham quan không khỏi tò mò.

Về sau, chùa Dơi không nhận nuôi lợn 5 móng do không có chỗ đỗ phân, còn thả rông thì lợn quậy phá làm ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan chùa. Chính quyền địa phương cũng đã phối hợp đem lợn 5 móng đến nuôi ở nơi khác. Dù vậy, câu chuyện truyền tai về loài lợn 5 móng hàng chục năm qua càng tăng thêm sự bí ẩn cho ngôi chùa trăm tuổi này.

Những con dơi thành tinh và sự thật

Ngôi chùa có tên thật là Ma-ha-túp nhưng nhiều người vẫn hay gọi đây là chùa Dơi nhiều hơn. Sở dĩ như vậy là vì bên trong từng là nơi cư ngụ hàng vạn con dơi khác nhau. Tuy vậy do đánh bắt quá nhiều nên trong khuôn viên chùa chỉ còn lại chưa đến 1000 con.

Dơi ở chùa là loài dơi ngựa với 2 nguồn gốc chính: dơi ngựa Thái Lan và dơi ngựa lớn. Cánh của chúng khi bung cực đại lên đến 1m – 1,5m. Cân nặng mỗi con từ 500gr đến 1,5kg. Tốc độ bay tối đa lên đến gần 60km/h. Những con dơi này có trong sách đỏ Việt Nam cần bảo vệ.

Lời đồn dơi thành tinh vô căn cứ

Có nhiều người bảo rằng những con dơi trong chùa tu hành lâu năm và có con thành tinh ăn thịt người. Tuy vậy đó đều là những lời đồn không đúng sự thật. Sư trù trì chùa dơi Kim Renne nói rằng đó đều là những lời đồn sai, những chú dơi ở đây luôn yêu thích yên tĩnh và chỉ ăn rau quả.

Đúng thật là như vậy, đặc tính của loài dơi ngựa là chỉ ăn trái cây mà thôi. Buổi chiều tầm 4-5h chúng bay ra khỏi khuôn viên chùa và kiếm ăn nơi xa. Sau đó gần sáng thì về lại chùa. Loài dơi này khá đặc biệt là quen với tiếng ồn của người và tiếng tụng kinh gõ mỏ ở chùa.

Điều lạ là những con dơi này như có một linh tính riêng. Vì khi bay kiếm ăn hay đi về chúng thường bay vòng qua chánh điện chứ không bay thẳng qua, như tỏ vẻ lòng thành kính đến đức Phật.

Dơi là phúc lành lớn

Có thể bạn không biết nhưng theo truyền thuyết Trung Quốc thì dơi là một trong tứ linh. Đặc biệt với những người thương gia thì Long Lân Bức Phụng là 4 con vật linh thiêng nhất. Qui là rùa quá chậm chạp, không thích hợp với người làm ăn. Bức là chỉ loài dơi.

Khi dơi treo ngược thân lên dáng của chúng như hình chữ Phúc. Khi dơi bay vào nhà chữ Phúc ngược lại thì người ta xem như *phúc đáo* – tức phúc đến nhà. Từ đó loài dơi xem là một điềm lành quan trọng của người xưa.

Từng có lúc dơi ở chùa Dơi được thuần dưỡng như những người bạn tại chùa. Chùa Dơi từng có vị trụ trí đem cả dơi vào ở chung trong phòng. Hàng ngày chúng nghe trụ trì tụng kinh gõ mỏ, tối đến thì đi tìm thức ăn.

Hàng nghìn chú dơi vắt vẻo trên cành là một trong những nét đặc trưng của chùa Dơi. Ảnh: Huỳnh Phương

Chùa Dơi có cảnh quan gần gũi với thiên nhiên, môi trường sống hoang dã của loài dơi hòa quyện với công trình kiến trúc tôn giáo Khmer tinh tế, trang nghiêm, khiến nơi này có nét đẹp chuyên biệt và độc đáo. Sau khi tham quan, du khách có thể thưởng thức nước thốt nốt, vú sữa tím và chọn mua các mặt hàng đặc sản của người Khmer được bán trước cổng hoặc dọc lối vào chùa.

Đường đến chùa Dơi thuận tiện di chuyển, từ trung tâm TP Sóc Trăng, du khách đi đường Lê Hồng Phong, gần 2 km gặp cổng chào Khu du lịch chùa Dơi và rẽ phải đường Văn Ngọc Chính, phường 3, đi thêm một đoạn là tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *